ศาลรัฐธรรมนูญแลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุด-เสรีภาพประชาชน

19 ก.ย. 2567 | 08:00 น.
อัพเดตล่าสุด :19 ก.ย. 2567 | 08:23 น.

ประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญแห่งเอเชีย ร่วมลงนามความร่วมมือกับประธานไอเบอโร หวังแลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุดและเสรีภาพประชาชน "นครินทร์"ชี้ต้องเรียนรู้จากสเปนในการรับเรื่องร้องตรงจากประชาชน

วันนี้ (19 ก.ย. 67) ที่โรงแรมดิ แอทธินี โฮเทล นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะประธานสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย หรือ AACC ครั้งที่ 6 และนายเอนริเก้ อาร์นัลโด อัลคูบิยา ประธานการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร่ -อเมริกา หรือ CIJC ได้ร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชีย  (AACC) และ การประชุมศาลรัฐธรรมนูญภูมิภาคไอเบอโร-อเมริกา (CIJC) โดยมีนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม นายจิรนิติ หะวานนท์ และ นายนภดล  เทพพิทักษ์ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ร่วมเป็นสักขีพยาน 

                         ศาลรัฐธรรมนูญแลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุด-เสรีภาพประชาชน

นายนครินทร์ กล่าวขอบคุณในการลงนาม MOU ร่วมกันระหว่าง AAAC กับ ไอเบอโร ซึ่งไทยมีสิ่งที่ต้องเรียนรู้จากสเปนเป็นอย่างมาก เฉพาะอย่างยิ่งประสบการณ์ในการรับเรื่องฟ้องร้องโดยตรงจากประชาชน เนื่องจากสเปน เป็นประเทศแรกที่รับเรื่องฟ้องตรงจากประชาชน และรับเรื่องร้องเรียนเป็นจำนวนมาก  จึงเห็นว่าไทยควรเรียนรู้เรื่องนี้

ดังนั้น การลงนาม MOU ครั้งนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้น ของความร่วมมือในทุกด้านที่จะตามมาในอนาคต ทั้งทางด้านวิชาการ การไปเยี่ยมเยียนหรือการดูงาน ไม่ใช่เฉพาะเพียงประเทศสเปน ที่เป็นประธานไอเบอโร   เชื่อว่าน่าจะขยายไปยังละตินอเมริกา 

                            ศาลรัฐธรรมนูญแลกเปลี่ยนประสบการณ์คุ้มครองกฎหมายสูงสุด-เสรีภาพประชาชน

นายเอนริเก้ กล่าวว่า แม้ไทยกับสเปนจะมีระยะทางที่ห่างไกลกัน    มาจากวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ระยะทางไกลกัน แต่ขณะนี้เราใกล้กันมากขึ้น  อีกทั้งไอเบอโร มีทำงานอย่างใกล้ชิดร่วมกับคณะกรรมาธิการเวนิส ซึ่งเลขาธิการ คณะกรรมาธิการเวนิส  ก็เดินทางมาร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย

สำหรับ MOU ฉบับนี้ นับเป็นฉบับที่ 4 ซึ่งสมาคมศาลรัฐธรรมนูญและสถาบันเทียบเท่าแห่งเอเชียได้ลงนามกับสมาคมภูมิภาคต่างๆ เช่น   ภูมิภาคยุโรป ภูมิภาคแอฟริกา และ ภูมิภาคยูเรเซีย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในระดับทวิภาคี การแลกเปลี่ยน ความรู้และประสบการณ์

ตลอดจนแนวทางปฏิบัติที่เป็นเลิศในสาขากฎหมายรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัย และการเสริมสร้างศักยภาพในระดับสถาบันอันจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ทั้งสองสมาคมในการพิทักษ์ความเป็นกฎหมายสูงสุดของรัฐธรรมนูญ ค้ำจุนหลักนิติธรรม คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน                        

ทั้งนี้หลังเสร็จสิ้นการลงนาม มีการชนแกัวแชมเปญ ก่อนที่จะดื่มแชมเปญ เพื่อฉลองความสำเร็จในการลงนามและความมือด้านต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต