ยุ่งแล้ว! มติ“ภูมิใจไทย”ค้าน“เพื่อไทย”แก้รธน.รื้อปมจริยธรรม

24 ก.ย. 2567 | 10:38 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ย. 2567 | 10:45 น.

"ไชยชนก ชิดชอบ"นำทีมแถลงมติพรรคภูมิใจไทย หนุนแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ตั้ง สสร.ยกร่างทั้งฉบับ เว้นหมวด 1-2 ชี้ “จริยธรรม” เป็นคุณสมบัติที่จำเป็นของนักการเมืองและพรรคการเมือง

วันนี้(24 ก.ย. 67) ที่พรรคภูมิใจไทย คณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย นำโดย นายไชยชนก ชิดชอบ สส.บุรีรัมย์ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย  นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล สส.อ่างทอง ในฐานะกรรมการบริหารพรรค  นางสาวแนน บุณย์ธิดา สมชัย สส.อุบลราชธานี โฆษกพรรค  แถลงข่าวหลังเสร็จสิ้นการประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส. 

นายกรวีร์ กล่าวว่า  มติพรรคภูมิใจไทยเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าไปสู่การทำประชามติ ซึ่งตอนนี้กฎหมายพ.ร.บ.ประชามติฉบับใหม่ได้ผ่านชั้นของสส.เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สว.

คาดว่าอีกไม่นานจะมีการบังคับใช้ และถามประชาชนว่าเห็นด้วยกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยจะแก้มาตรา 256 เปิดทางให้มี สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้กับสังคมไทย และประเทศไทย 

“เพราะเป็นหัวใจสำคัญในการแก้กฎหมายที่จะต้องได้รับการยอมรับจากประชาชน เราเชื่อว่าการแก้ไขกฎหมายรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ โดยผ่าน สสร.เป็นวิธีทำให้สังคมยอมรับในกติกาที่อยู่ร่วมกันในสังคมได้ ซึ่งคือจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยที่เราได้มีการประชุมกันมา”

เมื่อถามว่าเห็นด้วยกับการแก้บางมาตราในเรื่องของจริยธรรมใช่หรือไม่ นายกรวีร์ กล่าวว่า ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญควรแก้ไขทั้งฉบับ คนแก้ต้องเป็นคนกลางจากทุกภาคส่วน 

“ดังนั้น จุดยืนของพรรคตั้งแต่สมัยที่แล้ว เรายืนยันมาตลอดว่าหากจะแก้ไขธรรมนูญ ควรเดินไปสู่มาตรา 256 และยกร่างฉบับใหม่ทั้งฉบับ ยกเว้นแก้ไขหมวด 1 และหมวด 2”

ขณะที่ นายไชยชนก กล่าวว่า ไม่ได้รับการติดต่อจากพรรคเพื่อไทย เพื่อหารือเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นมาตรฐานจริยธรรมแต่อย่างใด  

ผู้สื่อข่าวถามว่าในส่วนพรรคภูมิใจไทย ไม่มีปัญหาเรื่องจริยธรรมใช่หรือไม่ นายไชยชนก กล่าวว่า “หากว่ามีก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการ เรามองว่าเป็นคุณสมบัติที่จำเป็น และเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของนักการเมืองและพรรคการเมือง”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพรรคการเมืองที่เสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในประเด็นเรื่อง "จริยธรรม" คือ พรรคเพื่อไทย ซึ่งเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เช่นเดียวกับพรรคประชาชน ก็เห็นด้วย