มาตรการกระตุ้นอสังหาฯสินเชื่อ" ซื้อ -สร้าง- ซ่อม- แต่ง" 5.5หมื่นล้าน แค่พยุง

21 ต.ค. 2567 | 11:05 น.
อัปเดตล่าสุด :21 ต.ค. 2567 | 11:16 น.

เอกชนชี้ กระตุ้นธุรกิจอสังหาฯ เพิ่ม อีก2 โครงการ  สินเชื่อ ซื้อ- สร้าง- ซ่อม- แต่ง วงเงินรวม 5.5หมื่นล้านบาท แค่พยุง ไม่หวือหวา ลดดอกเบี้ยไม่ช่วยถ้าแบงก์ไม่ปล่อยกู้

กระทรวงการคลังออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต่อเนื่องมาจากโครงการ สินเชื่อดี๊ดีย์ และสินเชื่อ Happy Homeของธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตามคณะรัฐมนตรี(ครม.) สมัย รัฐบาลเศรษฐา ครั้งที่ผ่านมา ที่มียอดจองหมดในเวลาอันรวดเร็ว

มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ

ล่าสุด รัฐบาลแพทองธาร สานต่อโครงการต่อเนื่อง  เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อช่วงโค้งท้ายปีและเป็นของขวัญปีใหม่สำหรับประชาชนให้เข้าถึงสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพิ่มอีก2โครงการ

ได้แก่ 1.โครงการ สินเชื่อซื้อ-สร้าง ดอกเบี้ยพิเศษ 5 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 3 ล้านบาท เพื่อซื้อที่ดินพร้อมอาคารหรือคอนโดมีเนียม ปลูกสร้างบ้าน หรือซื้อที่ดินพร้อมปลูกบ้าน และสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อใช้ในการอยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 50,000 ล้านบาท

2.โครงการสินเชื่อซ่อม-แต่ง ดอกเบี้ยพิเศษ 3 ปี วงเงินกู้ไม่เกิน 1 แสนบาท เป็นสินเชื่อเพิ่มเพื่อต่อเติมหรือซ่อมแซมบ้าน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกที่เกี่ยวข้องกับที่อยู่อาศัย วงเงินสินเชื่อรวม 5,000 ล้านบาท ซึ่งเป็นมาตรการต่อเนื่อง

 ทั้งนี้ นายอิสระ บุญยัง ประธานกรรมการ บริษัท กานดาพร็อพเพอร์ตี้ จำกัด และ ในเครือและประธานคณะกรรมการสมาคมการค้ากลุ่ม อสังหาริมทรัพย์ ออกแบบและก่อสร้าง สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผย”ฐานเศรษฐกิจ”ว่า

นโยบาย ดังกล่าว รัฐบาลได้ดำเนินการต่อเนื่องเนื่องโดยเพิ่มวงเงินเพราะได้รับการตอบรับที่ดี ซึ่งรวมแล้ว กว่า1แสนล้านบาท ซึ่ง มองว่าเป็นเรื่องที่ดี แต่เป็นลักษณะการประคองให้ตลาดเดินหน้าต่อไป

ขณะปัญหาใหญ่คือสถาบันการเงินรัฐและพาณิชย์ไม่ปล่อยสินเชื่อรายใหม่ จึงมีผลทำให้การลดดอกเบี้ยและมาตรการกระตุ้นอสังหาฯที่จะออกมาดูไม่หวือหวานัก