“THAAD” ฉุดยอดขายฮุนไดในจีนร่วงหนัก

05 เม.ย. 2560 | 12:27 น.
อัปเดตล่าสุด :05 เม.ย. 2560 | 19:27 น.
ยอดขายรถยนต์แบรนด์เกาหลีใต้ในจีนลดฮวบลงครึ่งหนึ่งเมื่อเดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสองประเทศจากการติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐฯ ในเกาหลีใต้

ฮุนได มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 5 ของโลกสัญชาติเกาหลีใต้ และเกีย มอเตอร์ส บริษัทในเครือฮุนได เปิดเผยยอดขายรถยนต์ในจีนเดือนมีนาคมที่ 72,032 คัน ลดลงจากเดือนมีนาคมปีก่อน 52.2% โดยยอดขายรถยนต์แบรนด์ฮุนไดลดลง 44.3% ขณะที่ยอดขายรถยนต์แบรนด์เกียลดลง 68% ในเดือนที่ผ่านมา

ตัวแทนของฮุนไดในเกาหลีใต้กล่าวว่า ยอดขายในจีนที่ลดลงมากถึงครึ่งหนึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ฮุนไดเริ่มนำรถยนต์เข้าไปจำหน่ายในจีนเมื่อปี 2545 และเป็นเพียงครั้งที่สองที่ยอดขายรถยนต์ของสองแบรนด์ในจีนรวมกันไม่ถึง 1 แสนคัน โดยก่อนหน้านี้มีเพียงครั้งเดียว คือเดือนกุมภาพันธ์ปีก่อน ที่ยอดขายรวมอยู่ที่ 95,235 คัน

แหล่งข่าวในอุตสาหกรรมรถยนต์ระบุถึงความสัมพันธ์ทางการทูตที่ตึงเครียดระหว่างจีนและเกาหลีใต้ เนื่องจากความไม่พอใจของจีนที่เกาหลีใต้ยอมให้สหรัฐฯ เข้ามาติดตั้งระบบป้องกันขีปนาวุธ THAAD เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ยอดขายลดต่ำลงอย่างมาก โดยกระแสการต่อต้านสินค้าเกาหลีใต้ของชาวจีนทวีความรุนแรงขึ้น

ทั้งนี้ สิ่งที่ฮุนไดเกรงกลัวที่สุดคือกระแสต่อต้านดังกล่าว ซึ่งเป็นผลจากปัญหาทางการเมือง ไม่ใช่ชื่อเสียงทางธุรกิจ จะยืดเยื้อยาวนานกว่าที่คาดหมาย ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อบริษัทในช่วงเวลาสำคัญที่กำลังพยายามขยายธุรกิจในจีน

ตลาดจีนถือเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของฮุนได ด้วยส่วนแบ่งยอดขาย 23.5% ของยอดขายรถยนต์ฮุนไดทั่วโลก หรือคิดเป็น 1.14 ล้านคันเมื่อปีก่อน ขณะที่เกียทำยอดขายได้ 65,006 คันในจีน คิดเป็น 21.5% ของยอดขายในต่างประเทศทั้งหมด