โดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นเป้าหมายลอบสังหารรอบ 2

16 ก.ย. 2567 | 01:26 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ก.ย. 2567 | 01:27 น.

เอฟบีไอ เผย โดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นเป้าหมายลอบสังหารรอบ 2 โดยเกิดเหตุยิงปืนในบริเวณใกล้เคียงในเวสต์ปาล์มบีช ขณะที่ทรัมป์ ปลอดภัย

เกิดเหตุยิงปืนในบริเวณใกล้เคียงในเวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา เมื่อวันอาทิตย์ (15 ก.ย.) ซึ่งเป็นจุดที่ทรัมป์ กำลังเล่นกอล์ฟอยู่ที่สนามกอล์ฟของตนเอง

ริค แบรดชอว์ นายอำเภอเขตปาล์มบีช กล่าวในการแถลงข่าว ว่าตำรวจสังเกตเห็นลำกล้องปืนไรเฟิลห่างจากทรัมป์ไปราว 400 ถึง 500 หลา (365 ถึง 457 เมตร)  เจ้าหน้าที่จึงเข้าปะทะกับมือปืนและยิงกระสุนอย่างน้อย 4 นัด เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. (ประมาณ 00:30 ของวันจันทร์ ตามเวลาไทย) จากนั้นมือปืนก็ทิ้งปืนไรเฟิล เป้สะพายหลัง 2 ใบ และสิ่งของอื่นๆ แล้วหลบหนีไปในรถยนต์นิสสันสีดำ พยานเห็นมือปืนจึงสามารถถ่ายรูปรถและป้ายทะเบียนของเขาได้

โดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นเป้าหมายลอบสังหารรอบ 2

หลังจากผู้ต้องสงสัยหลบหนีจากที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายกล่าวว่าพวกเขาได้ส่งการแจ้งเตือนไปยังหน่วยงานในระดับรัฐพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับรถของเขา ซึ่งส่งผลให้ตำรวจนายอำเภอในเขตมาร์ตินเคาน์ตี้ที่อยู่ใกล้เคียงสามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยได้บนทางด่วน

 

เอฟบีไอระบุ น่าจะเป็นความพยายามลอบสังหารรอบสอง

แบรดชอว์ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้ต้องสงสัยหรือให้รายละเอียดเกี่ยวกับแรงจูงใจที่เป็นไปได้ว่า ตอนนี้มีผู้ต้องสงสัยอยู่ในความควบคุมแล้ว หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์และฟ็อกซ์นิวส์ระบุชื่อผู้ต้องสงสัยว่าคือ ไรอัน เวสลีย์ รูธ วัย 58 ปี ชาวฮาวาย โดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่ไม่เปิดเผยชื่อ เอฟบีไอปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวตนของผู้ต้องสงสัย และหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไม่ตอบรับการขอให้แสดงความคิดเห็น

โดนัลด์ ทรัมป์ ตกเป็นเป้าหมายลอบสังหารรอบ 2

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกัน ปลอดภัยดีแล้วในวันอาทิตย์ หลังจากที่เอฟบีไอระบุว่า น่าจะเป็นความพยายามลอบสังหารเป็นครั้งที่สองขณะที่เขากำลังเล่นกอล์ฟในสนามของเขาที่เวสต์ปาล์มบีช รัฐฟลอริดา 

 

โดนัลด์ ทรัมป์ ปลอดภัย

ทรัมป์ส่งอีเมลไปยังรายชื่อผู้ระดมทุนของเขาโดยแจ้งว่า "มีเสียงปืนดังขึ้นในบริเวณใกล้เคียงบ้านผม แต่ก่อนที่ข่าวลือจะบานปลาย ผมอยากให้คุณได้ยินสิ่งนี้ก่อน ผมปลอดภัยและสบายดี" ตามรายงานของสำนักข่าว Reuters 

ทำเนียบขาวระบุในแถลงการณ์ว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน และรองประธานาธิบดี กมลา แฮร์ริส ได้รับข้อมูลสรุปเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว และรู้สึกโล่งใจที่รู้ว่าทรัมป์ปลอดภัย

 

 

เจ.ดี. แวนซ์ วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ซึ่งเป็นคู่หูในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของทรัมป์ กล่าวว่า เขาได้พูดคุยกับทรัมป์หลังเกิดเหตุยิง และตอนนี้อดีตประธานาธิบดีอยู่ในอารมณ์ที่ดี

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ถูกยิงเฉี่ยวเข้าที่หูขวาและผู้เข้าร่วมชุมนุมเสียชีวิต 1 รายจากการยิงดังกล่าว มือปืนซึ่งระบุตัวตนได้ว่าเป็นโทมัส ครูกส์ อายุ 20 ปี ถูกมือปืนจากหน่วยข่าวกรองยิงเสียชีวิต

การยิงประธานาธิบดีสหรัฐฯ หรือผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคการเมืองหลักเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 4 ทศวรรษ ถือเป็นข้อบกพร่องทางด้านความปลอดภัยที่เห็นได้ชัด ซึ่งบีบให้ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองต้องลาออกจากตำแหน่งภายใต้แรงกดดันจากรัฐสภาทั้งสองฝ่าย