จุดอ่อนการสื่อสารของ "กมลา แฮร์ริส" ที่ยังไม่มัดใจคนอเมริกัน

23 ก.ย. 2567 | 06:43 น.
อัพเดตล่าสุด :23 ก.ย. 2567 | 06:43 น.

เปิดจุดอ่อนการสื่อสารของ "กมลา แฮร์ริส" รองประธานาธิบดีสหรัฐเเละ ทิม วอลซ์ คู่หู ที่ยังไม่มัดใจคนอเมริกัน ซึ่งแตกต่างจาก โดนัล ทรัมป์

มีการวิเคราะห์ว่า กมลา แฮร์ริส ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงตําแหน่งประธานาธิบดีจากพรรคเดโมแครตและ ทิม วอลซ์ คู่หู ของเธอได้ปรากฏตัวในสื่อและสัมภาษณ์สื่อมวลชนน้อยกว่าผู้สมัครอันดับต้น ๆ ของพรรคใหญ่อื่น ๆ ในประวัติศาสตร์สหรัฐฯสมัยใหม่ ตามการวิเคราะห์ของ Axios

นับตั้งแต่แฮร์ริสเข้ารับตําแหน่งจากประธานาธิบดีโจ ไบเดนในเดือนกรกฎาคม เธอได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนไม่กี่ครั้งและก็ไม่ได้แตกต่างกันกับวอลซ์มากนัก และผู้เชี่ยวชาญบอกว่ามันเป็นการเคลื่อนไหวที่มีความเสี่ยง

ขณะที่ โดนัลด์ ทรัมป์ และ เจดี แวนซ์ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนหลายครั้งได้จุดประกายวงจรข่าวเชิงลบ แต่ความเสี่ยงอาจมากกว่า นักรัฐศาสตร์เตือนว่ากลยุทธ์นี้อาจทําร้ายแคมเปญของทั้งคู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจํานวนมากกล่าวว่าพวกเขาไม่รู้มากพอเกี่ยวกับผู้สมัครหรือนโยบายของพวกเขา

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องการฟังเสียงผู้นำของพวกเขา

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยแห่งรัฐฟลอริดาและผู้อํานวยการสถาบัน LeRoy Collins บอกกับ Business Insider ว่า การที่แฮร์ริสไม่ค่อยตอบโต้กับสื่อมวลชนมีความเสี่ยงที่จะเกิดความไม่ไว้วางใจในหมู่ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ถือเป็นกลยุทธ์ที่ไม่ดีเพราะทําให้เกิดความสงสัยมากมาย ความสงสัยเหล่านั้นทําให้เกิดคําถามสําหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง เช่น ทําไมถึงไม่อยากบอกอะไรเกี่ยวกับตัวเอง ทําไมถึงไม่สามารถสื่อสารและพูดคุยกับคนอื่นได้ เนื่องจากผู้คนต้องการฟังผู้นําของพวกเขา และสิ่งนี้ทําให้เกิดคําถามเกี่ยวกับความสามารถของแฮร์ริสในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ก็เหมือนเวลาที่พบใครบางคนครั้งแรกและเราก็ตื่นเต้น เมื่อแฮร์ริสขึ้นเวทีครั้งแรก เธอผ่านเข้ารอบในแง่ของการฉายภาพ การเป็นผู้สมัครที่อายุน้อยกว่าที่น่าตื่นเต้น ตรงตามเกณฑ์เหล่านี้ และสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นต่อไปก็การที่จะได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับบุคคลนั้น แต่ภาพเหล่านั้นจะจางหายไป และถ้าเมื่อคนๆนั้นปฏิเสธที่จะตอบคําถามหรือพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งต่าง ๆ นั่นอาจเริ่มทำให้เกิดการเปลี่ยนใจเพราะกังวลว่ามีความลับอะไรหรือไม่ 

นอกจากนี้มีการวิเคราะห์ว่า กมลา แฮร์ริส ยึดติดกับการปรากฏตัวทางสื่อที่มีโครงสร้างมากขึ้นและแบบดั้งเดิมน้อยลง เช่น กิจกรรมสตรีมสดร่วมกับ โอปราห์ วินฟรีย์ ในเย็นวันพฤหัสบดี ขณะที่วินฟรีย์ได้รับรองแฮร์ริสสําหรับตําแหน่งประธานาธิบดีและคําถามที่เธอเผชิญแทบจะไม่ท้าทายเลย

กมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี และโอปราห์ วินฟรีย์ ร่วมงานหาเสียงที่เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2024

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา WIRED ได้เผยแพร่วิดีโอที่แฮร์ริสตอบคําถามที่ถูกค้นหามากที่สุดในเว็บเกี่ยวกับเธอ เช่น เธอมาจากไหน วัยเด็กของเธอเป็นอย่างไร เธอยืนหยัดเพื่ออะไร ฯลฯ แต่ซีรีส์วิดีโอยอดนิยมของนิตยสารส่วนใหญ่ถูกใช้โดยคนดังในช่วงแถลงข่าว ไม่ใช่นักการเมือง

ดับเบิลยู โจเซฟ แคมป์เบลล์ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านการสื่อสารที่มหาวิทยาลัยอเมริกันที่เชี่ยวชาญด้านการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสื่อการเมือง สะท้อนว่า การขาดปฏิสัมพันธ์กับสื่อมวลชนของแฮร์ริส โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสื่อที่ไม่เป็นมิตร เช่น Fox News หรือสื่ออื่น ๆ ก็แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับคู่ต่อสู้ของเธอเช่นกัน

โดนัล ทรัมป์ ดูเหมือนจะมีแนวโน้มที่จะพบกับใครก็ได้ และเขาได้พบกับนักข่าวบ่อยครั้งในช่วงหลายปีที่เขาพยายามลงสมัครและชนะตําแหน่งประธานาธิบดี ทรัมปป์ค่อนข้างเข้าถึงได้ในช่วงหลายปีที่ดํารงตําแหน่ง เช่นเดียวกับก่อนและหลังและระหว่างการรณรงค์ครั้งนี้เช่นกัน ดังนั้นการเปรียบเทียบอาจเป็นสิ่งที่ดูไม่ดีสําหรับแคมเปญของแฮร์ริส แม้แต่เพื่อนพรรคเดโมแครตของแฮร์ริสบางคนก็เริ่มกังวลเกี่ยวกับการปรากฏตัวในสื่อมวลชนเพียงเล็กน้อยของเธอ

แวน โจนส์ นักวิจารณ์พรรคเดโมแครตและอดีตเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ บารัค โอบามา กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า โพลแสดงให้เห็นว่ายิ่งผู้คนเห็นแฮร์ริสมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งชอบเธอมากขึ้นเท่านั้น ขณะที่นักยุทธศาสตร์ของพรรคเดโมแครตหลายคนยังบอกกับ เดอะฮิลล์ ว่าพวกเขาอยากเห็นแฮร์ริสเพิ่มปฏิสัมพันธ์กับสื่อมวลชน