ฮิซบอลเลาะห์: กลุ่มติดอาวุธในตะวันออกกลาง - เปิดเผยความลับและบทบาทสำคัญ

28 ก.ย. 2567 | 14:33 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ก.ย. 2567 | 16:04 น.

ค้นพบความจริงเบื้องหลังฮิซบอลเลาะห์ กลุ่มที่มีอิทธิพลในเลบานอนและตะวันออกกลาง เรียนรู้ประวัติ บทบาททางการเมือง และความขัดแย้งล่าสุดกับอิสราเอล ทำความเข้าใจกับองค์กรที่ซับซ้อนนี้ในบทความที่ครอบคลุมและน่าสนใจ

กลุ่มติดอาวุธ "ฮิซบอลเลาะห์" กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งจากบทบาทสำคัญในการเผชิญหน้ากับ "อิสราเอล"ในตะวันออกกลาง โดย *รอยเตอร์* รายงานถึงบทบาทและอิทธิพลของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนและภูมิภาคโดยรอบ ทำให้หลายฝ่ายตั้งคำถามว่า ฮิซบอลเลาะห์คือใครและมีบทบาทอย่างไรในความขัดแย้งครั้งนี้

สัญลักษณ์กลุ่มฮิซบอลเลาะห์

ที่มาของฮิซบอลเลาะห์

ฮิซบอลเลาะห์ก่อตั้งขึ้นโดยกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (IRGC) ในปี 1982 ระหว่างสงครามกลางเมืองในเลบานอน จุดประสงค์ของการก่อตั้งคือเพื่อเผยแพร่แนวคิดการปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน และเพื่อต่อต้านการยึดครองของอิสราเอลในเลบานอน

กลุ่มนี้ยึดถืออุดมการณ์ “มุสลิมนิกายชีอะห์” และได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ส่งผลให้หลายรัฐบาลในตะวันตก รวมถึงสหรัฐอเมริกา และประเทศในอ่าวอาหรับที่นับถือนิกายซุนนี เช่น ซาอุดีอาระเบีย จัดให้ฮิซบอลเลาะห์เป็นกลุ่มก่อการร้าย

บทบาทในเลบานอน

หลังสงครามกลางเมืองในเลบานอนสิ้นสุดลงในปี 1990 กลุ่มต่างๆ ส่วนใหญ่ปลดอาวุธ แต่ฮิซบอลเลาะห์ยังคงรักษาอาวุธไว้ โดยอ้างว่าต้องการปกป้องเลบานอนจากการยึดครองของอิสราเอลในพื้นที่ตอนใต้ที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิมนิกายชีอะห์ การต่อสู้ในรูปแบบกองโจรอย่างยาวนานส่งผลให้อิสราเอลถอนทัพในปี 2000 แต่ฮิซบอลเลาะห์ยังคงคลังแสงอาวุธไว้และได้รับการสนับสนุนจากชาวชีอะห์ในประเทศ

เลบานอน

ในปี 1992 ฮิซบอลเลาะห์เข้าสู่การเมืองเลบานอนอย่างเป็นทางการ โดยลงสมัครรับเลือกตั้งและมีสมาชิกเข้าสู่รัฐสภา ทำให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบาลเลบานอน

บทบาททางการเมืองของฮิซบอลเลาะห์เพิ่มขึ้นในปี 2005 หลังจากซีเรียถอนกำลังออกจากเลบานอน เนื่องจากการลอบสังหารนายกรัฐมนตรีราฟิก ฮารีรี ซึ่งศาลที่ได้รับการสนับสนุนจากสหประชาชาติได้ตัดสินลงโทษสมาชิกของฮิซบอลเลาะห์ ฮิซบอลเลาะห์ปฏิเสธการมีส่วนเกี่ยวข้องและมองว่าศาลเป็นเครื่องมือของฝ่ายตรงข้าม

อิทธิพลของฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอนเป็นผลจากการได้รับการสนับสนุนจากชาวชีอะห์ในประเทศและเครือข่ายทางการเมืองที่เข้มแข็ง

นอกจากนี้ ฮิซบอลเลาะห์ยังให้บริการทางสังคม การศึกษา และการแพทย์แก่ชุมชน ทำให้พวกเขามีฐานผู้สนับสนุนที่มั่นคง แม้ว่าฝ่ายการเมืองที่ต่อต้านฮิซบอลเลาะห์จะกล่าวว่ากลุ่มนี้ได้บ่อนทำลายรัฐและลากเลบานอนเข้าสู่สงครามโดยพลการ

บทบาทในภูมิภาคตะวันออกกลาง

ฮิซบอลเลาะห์ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านในตะวันออกกลาง โดยเชื่อมโยงกับกองกำลังติดอาวุธต่างๆ ในภูมิภาค เช่น ขบวนการอิสลามปาเลสไตน์ ฮามาส ที่เปิดสงครามกับอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา

หลังจากการโจมตีของฮามาส ฮิซบอลเลาะห์ได้แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์และเริ่มโจมตีเป้าหมายของอิสราเอลในเขตชายแดนตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2567

*อัลจาซีรา* รายงานว่า ความขัดแย้งล่าสุดทวีความรุนแรงขึ้นเมื่ออุปกรณ์สื่อสารไร้สายหลายพันชิ้นที่ฮิซบอลเลาะห์ใช้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2567 ส่งผลให้เกิดความตื่นตระหนกและการบาดเจ็บในหมู่ประชาชน การโจมตีระหว่างฮิซบอลเลาะห์และอิสราเอลยังคงดำเนินต่อไป โดยแต่ละฝ่ายได้แลกเปลี่ยนการโจมตีด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ที่หลากหลาย ส่งผลให้ประชาชนนับหมื่นต้องอพยพออกจากพื้นที่ชายแดน

กำลังทหารของฮิซบอลเลาะห์

ในช่วงปี 2006 ฮิซบอลเลาะห์ได้แสดงความสามารถทางทหารในสงครามห้าสัปดาห์กับอิสราเอล โดยฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดหลายพันลูกเข้าสู่อิสราเอล ซึ่งเป็นการยืนยันถึงความก้าวหน้าทางการทหารของกลุ่ม

ภาพประกอบข่าวกลุ่มฮิซบอลเลาะห์

หลังสงครามครั้งนั้น ฮิซบอลเลาะห์ยังคงเพิ่มศักยภาพของตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าคลังแสงของตนมีขีปนาวุธความแม่นยำสูง และสามารถโจมตีทุกส่วนของอิสราเอลได้

ในเหตุการณ์ความขัดแย้งล่าสุด ฮิซบอลเลาะห์ได้เปิดเผยการใช้อาวุธใหม่ๆ เช่น ขีปนาวุธต่อต้านอากาศยานและโดรนระเบิด โดยผู้นำกลุ่ม ซัยยิด ฮะซัน นัสรอลลาห์ ได้กล่าวว่ากลุ่มของเขามีนักรบกว่า 100,000 คน

ขณะที่ *CIA World Factbook* ในปี 2022 ประมาณการว่าฮิซบอลเลาะห์มีนักรบประมาณ 45,000 คน แบ่งเป็นนักรบเต็มเวลา 20,000 คน และกำลังสำรอง 25,000 คน

ฮิซบอลเลาะห์และฮามาส: ความแตกต่าง

แม้ว่าฮิซบอลเลาะห์และฮามาสจะมีเป้าหมายร่วมกันในการต่อต้านอิสราเอล แต่ทั้งสองกลุ่มนี้มีความแตกต่างที่ชัดเจน ฮิซบอลเลาะห์เป็นองค์กรในเลบานอนที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน ขณะที่ฮามาสเป็นกลุ่มปาเลสไตน์ที่ก่อตั้งในกาซาในปี 1987 ฮามาสปกครองฉนวนกาซานับตั้งแต่ได้รับเลือกตั้งในปี 2006 ทั้งสองกลุ่มทำงานแยกจากกัน แต่มีความร่วมมือกันในการต่อต้านอิสราเอลและสนับสนุนกันในระดับภูมิภาค

ฮิซบอลเลาะห์: องค์กรก่อการร้ายหรือไม่?

สหรัฐอเมริกาและหลายประเทศตะวันตกจัดให้ฮิซบอลเลาะห์เป็น "องค์กรก่อการร้าย" เช่นเดียวกับซาอุดีอาระเบีย สหภาพยุโรปแบ่งแยกระหว่างปีกการเมืองและปีกทหารของฮิซบอลเลาะห์ โดยจัดให้เฉพาะปีกทหารเป็น "กลุ่มก่อการร้าย" ความขัดแย้งนี้สะท้อนถึงบทบาทที่หลากหลายของฮิซบอลเลาะห์ในภูมิภาค ทั้งการเป็นกลุ่มติดอาวุธและการมีส่วนร่วมในกิจการทางการเมืองและสังคมในเลบานอน

ต้องยอมรับว่า ฮิซบอลเลาะห์เป็นองค์กรที่มีอิทธิพลอย่างมากในเลบานอนและภูมิภาคตะวันออกกลาง ด้วยอุดมการณ์ที่สนับสนุนการปฏิวัติอิสลามและการต่อต้านอิสราเอล กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่านและชาวชีอะห์ในเลบานอน ทำให้มีบทบาทที่ทั้งขัดแย้งและสำคัญในประเด็นความขัดแย้งในภูมิภาค แม้จะถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามโดยหลายประเทศ แต่ฮิซบอลเลาะห์ยังคงยืนหยัดและขยายอิทธิพลของตน