ด่วน สนามบินมิยาซากิญี่ปุ่นปิดฉุกเฉิน พบระเบิดยุคสงครามโลกใกล้รันเวย์

02 ต.ค. 2567 | 10:57 น.
อัปเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 11:01 น.

"สนามบินมิยาซากิ” ประเทศญี่ปุ่นปิดฉุกเฉินหลังเกิดระเบิดยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้รันเวย์ ทำให้เที่ยวบิน 87 เที่ยวถูกยกเลิก พร้อมทีมเก็บกู้ระเบิดเร่งซ่อมแซมหลุมขนาดใหญ่ คาดเปิดใช้งานได้อีกครั้งในวันพรุ่งนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า วันนี้ (2 ต.ค.) สนามบินภูมิภาคในภาคตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นถูกปิดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา หลังเกิดระเบิดซึ่งเชื่อว่าเป็นระเบิดของสหรัฐฯ ที่ตกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อยับยั้งการโจมตีแบบ "คามิกาเซะ" ทำให้เที่ยวบินเกือบ 90 เที่ยวถูกยกเลิก

สนามบินมิยาซากิได้ปิดรันเวย์หลังจากการระเบิดทำให้เกิดหลุมขนาด 7 เมตร (23 ฟุต) และลึก 1 เมตร (3.2 ฟุต) บริเวณทางขับเครื่องบินใกล้รันเวย์ ตามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่น

ทีมเก็บกู้ระเบิดจากกองกำลังป้องกันตนเองทางบกของญี่ปุ่นระบุว่าต้นเหตุของการระเบิดคือระเบิดของสหรัฐฯ ที่ถูกฝังอยู่ใต้พื้นดิน ซึ่งน่าจะมาจากการโจมตีทางอากาศในช่วงสงคราม เจ้าหน้าที่กล่าว

ไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บ แต่ภาพจากกล้องถ่ายทอดสดแสดงให้เห็นว่าเพียงสองนาทีก่อนเกิดการระเบิด มีเครื่องบินกำลังเคลื่อนตัวใกล้บริเวณดังกล่าว ตามรายงานของสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่น MRT

การปิดรันเวย์ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบิน 87 เที่ยวบิน แต่ไม่มีความเสี่ยงที่จะเกิดการระเบิดเพิ่มเติม และงานซ่อมแซมเพื่อเติมหลุมจะเสร็จสิ้นภายในเช้าวันพฤหัสบดี นายโยชิมาสะ ฮายาชิ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าว

เที่ยวบินที่ได้รับผลกระทบดำเนินการโดยสายการบิน JAL (9201.T), ANA (9202.T) และสายการบินอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อสนามบินมิยาซากิกับเมืองต่าง ๆ เช่น โตเกียว โอซาก้า และฟุกุโอกะ ตามข้อมูลจากเว็บไซต์ของสนามบิน

สนามบินมิยาซากิตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเกาะคิวชู เดิมเป็นฐานทัพเรือของญี่ปุ่นจนถึงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นจุดที่นักบิน "คามิกาเซะ" หนุ่มหลายร้อยคนเริ่มภารกิจสุดท้ายของพวกเขา ตามเว็บไซต์ของเมืองมิยาซากิ

ก่อนหน้านี้มีการค้นพบระเบิดที่ยังไม่ระเบิดหลายลูกที่สนามบินมิยาซากิ เจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคมกล่าว

แม้เวลาจะผ่านไปกว่า 79 ปีนับตั้งแต่สิ้นสุดสงคราม แต่ยังคงพบระเบิดที่ยังไม่ระเบิดจากการโจมตีทางอากาศอย่างหนักในทั่วประเทศญี่ปุ่น โดยในปีงบประมาณ 2023 กองกำลังป้องกันตนเองได้ทำลายระเบิดทั้งหมด 2,348 ลูก น้ำหนักรวม 37.5 ตัน

 

ที่มา : Reuters