ฟาสต์ฟู้ดในสหรัฐฯผวา หลัง"อีโคไล"ระบาดในแมคโดนัลด์

25 ต.ค. 2567 | 01:50 น.
อัปเดตล่าสุด :25 ต.ค. 2567 | 04:07 น.

แมคโดนัลด์ยกเลิกเมนู Quarter Pounder กว่า 20% ของสาขาในสหรัฐ หลังพบผู้ป่วย ติดเชื้ออีโคไล เกือบ 50 ราย ขณะที่ฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ทยอยถอดเมนูหัวหอมสด ด้าน FDA สั่งเรียกคืนด่วน

รอยเตอร์รายงานว่า ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาทยอยประกาศงดใช้หัวหอมสดในเมนูอาหาร หลังจากพบว่าหัวหอมเป็นสาเหตุของการระบาดของเชื้ออีโคไลในร้านแมคโดนัลด์(McDonald's) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และมีผู้ป่วยเกือบ 50 ราย โดยในจำนวนนี้มี 10 รายต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วยภาวะแทรกซ้อนรุนแรง

เบอร์เกอร์คิง คู่แข่งสำคัญของแมคโดนัลด์ และยัม แบรนด์ส (Yum Brands) เจ้าของแบรนด์ KFC, Pizza Hut และ Taco Bell ได้ประกาศถอดหัวหอมสดออกจากเมนู โดยร้านเบอร์เกอร์คิงประมาณ 5% ของสาขาทั้งหมดได้ดำเนินการดังกล่าวแล้ว

แมคโดนัลด์ระบุว่า Taylor Farms เป็นซัพพลายเออร์หัวหอมสไลด์ที่ถูกถอดออกจากเมนู ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้เรียกคืนหัวหอมเหลืองหลายล็อตที่ผลิตจากโรงงานในโคโลราโด ตามเอกสารการเรียกคืนของ US Foods หนึ่งในผู้จัดจำหน่ายอาหารรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

สำนักงานอาหารและยาสหรัฐฯ (FDA) ยืนยันว่า Taylor Farms เป็นซัพพลายเออร์ให้กับร้านแมคโดนัลด์ที่ได้รับผลกระทบ และบริษัทได้เริ่มการเรียกคืนสินค้าโดยสมัครใจ โดยหัวหอมเหลืองดังกล่าวได้จำหน่ายให้กับลูกค้าในธุรกิจอาหารรายอื่นด้วย ซึ่งลูกค้าที่ได้รับหัวหอมที่ถูกเรียกคืนจะได้รับการแจ้งเตือนโดยตรง

แฮมเบอร์เกอร์ แมคโดนัลด์ ภาพ:จากรอยเตอร์

แมคโดนัลด์ได้ถอดเมนูถอดเมนูควอเตอร์พาวด์ออกจากร้านกว่า 2,800 สาขาใน 12 รัฐทางตะวันตกและมิดเวสต์ของสหรัฐฯ ครอบคลุมพื้นที่โคโลราโด แคนซัส ยูทาห์ ไวโอมิง และบางส่วนของรัฐไอดาโฮ ไอโอวา มิสซูรี มอนทานา เนแบรสกา เนวาดา นิวเม็กซิโก และโอคลาโฮมา

ล่าสุด ชายชาวโคโลราโดได้ยื่นฟ้องแมคโดนัลด์เป็นรายแรก หลังรับประทานอาหารจากสาขาในเมืองกรีลีย์ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม และตรวจพบเชื้ออีโคไล ในเวลาต่อมา โดยเรียกร้องค่าเสียหายมากกว่า 50,000 ดอลลาร์

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) คาดว่าจะพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ขณะที่กระทรวงเกษตรสหรัฐฯ ระบุว่าหัวหอมสไลซ์น่าจะเป็นสาเหตุของการระบาด แต่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบเนื้อวัวเพิ่มเติม

โจ เออร์ลิงเกอร์ ประธานแมคโดนัลด์สหรัฐฯ กล่าวว่า บริษัทต้องสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคขึ้นมาใหม่ ขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่าเหตุการณ์นี้อาจส่งผลกระทบต่อยอดขายในไตรมาส 4 โดยราคาหุ้นของบริษัทปิดที่ 298.57 ดอลลาร์ ลดลง 5.1% ในวันพุธที่ผ่านมา

เชื้ออีโคไลสายพันธุ์ O157:H7 ที่พบในครั้งนี้ เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่เคยระบาดที่ร้าน Jack in the Box ในปี 1993 ซึ่งทำให้เด็ก 4 คนเสียชีวิต โดยเชื้อนี้สามารถก่อโรครุนแรงได้ โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ เด็ก และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง