SET อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของรอบ(แรก)

29 ก.ย. 2567 | 23:00 น.

SET อยู่ในช่วงโค้งสุดท้ายของรอบ(แรก) คอลัมน์ เทคนิคพิชิตหุ้น โดย ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก

ย้อนแนวคิดของเราจากสัปดาห์ก่อนนะครับ สัปดาห์ที่ผ่านมา theme การเล่นของเราคือเริ่มระวังและหาจังหวะ take profit เพราะคาดการณ์ว่า SET อยู่ในช่วงปลายในระยะสั้นและคิดว่าจะมีการพักตัวก่อนจะกลับมาขึ้นใหญ่อีกรอบ

สิ่งที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่แล้วคือ SET ยังไม่ไปไหน เมื่อไหร่ก็ตามที่มีแรงซื้อขึ้น ก็มักจะขึ้นไม่สุดและมีแรงขายเข้ามาแทรก สิ่งที่น่าสนใจคือแรงขายพวกนั้นดันมาจากต่างชาติที่ถ้าสังเกตดูสัปดาห์ที่ผ่านมาต่างชาติขายซะเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งต้องยอมรับว่าเราไม่ได้เห็นภาพอย่างนี้มาซักพักแล้ว

อีกประเด็นคือหากเทียบ SET กับดัชนีเพื่อนบ้าน เช่น NIKKEI ญี่ปุ่น จะเห็นว่าในช่วงหลังๆ SET จะคล้อยตามและออกไปทางแข็งกว่าดัชนีอื่นๆ ด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นสัปดาห์ที่แล้วคือเพื่อนบ้านขึ้นแรงหมดแต่ SET กลับไม่ค่อยขึ้น

น่าสนใจว่าสัปดาห์หน้าซึ่งจะเป็นสัปดาห์ที่เรากำลังก้าวเข้าไปสู่ไตรมาส4 อย่างเต็มตัวจะมีแรงขายเกิดขึ้นจากกองทุนหรือไม่ เพราะโดยปกติแล้วช่วงปลายไตรมาสมักจะไม่มีแรงขายมากอยู่แล้ว


ลองดูรูปที่ผมวาดจะเห็นว่าภาพ week ของกลุ่ม bank นั้นวิ่งขึ้นไปชนแนวต้านพอดีและยังไม่ผ่านเริ่มมีแรงขายออกมา แน่นอนว่าต่อให้ทรงจะดูดีย่อลงมาก็น่าเก็บ แต่ประเด็นคือจะย่อเยอะแค่ไหน?

นอกจากนั้นหากมองดูค่าเงินบาทจะเห็นว่าสัปดาห์ที่แล้วที่แข็งค่ามาต่อเนื่องนั้น ผมมองว่าก็อาจจะไปได้อีกไม่ไกลในระยะสั้น สาเหตุเพราะว่า
1. เราเห็นการออกมาพูดของแบงก์ชาติเองว่าหากแข็งค่าไปมากๆ ก็พร้อมเข้ามาแทรกแซงส่วนนี้
2. ผมเชื่อว่าก่อนสิ้นปียังไง กนง.ก็จะมีการลดดอกเบี้ย
3. อย่าลืมว่าเรากำลังจะเข้าไตรมาส4 ที่เป็น high season โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่เป็นส่วนสำคัญหลักของ GDP ประเทศ เพราะฉะนั้นผมก็ยังไม่เชื่อว่าเขาจะยอมให้บาทแข็งไปกว่านี้เยอะมากๆ จนกระทบการท่องเที่ยว

จาก 3 ข้อหลักๆ นี้จึงทำให้ผมคิดว่าโอกาสแข็งค่าต่อไปเยอะๆ ยังยากอยู่

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ยังตอบไม่ได้คือเมื่อไหร่ดัชนีจะลง ตอนนี้คาดเดาได้แค่ว่าใกล้มากๆ แล้วและหากยังไม่ลงเลยก็วิ่งได้อีกไม่ไกล พูดง่ายๆ คือยังพร้อมลงทุกเมื่อ ยิ่งใกล้ 1500 ยิ่งอันตราย ระหว่างนี้แน่นอนว่าจังหวะการเก็งกำไรรอตลาดลงยังมีอยู่ตลอด

เช่นสัปดาห์ที่ผ่านมาใครเล่นหุ้นตรงข้ามกับราคาน้ำมันมักจะได้กำไร เช่น AAV BA PSL RCL TTA เป็นต้น เพราะฉะนั้นสัปดาห์หน้าหากท่านเป็นนักเก็งกำไรจับ theme ให้ถูกจังหวะโอกาสเอากำไรก็ยังมี หากตลาดยังไม่ลง

 

หุ้นแนะนำเก็งกำไร


CCET ซื้อ 3.72 การต่ำกว่า 3.62 ต้อง CUT LOSS กรณีขึ้นเป้าหมายรอบนี้ ทดสอบ new high

ฝากโฆษณาสำหรับนักลงทุนที่สนใจเรียนคอร์สเบื้องต้น แกะงบ จับกราฟ สามารถติดต่อขอรายละเอียดได้ที่ FACEBOOK : ศุภพงศ์ เอี่ยมคงเอก, CMT