10 เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับต่างชาตินอกสหรัฐ “ฮ่องกง” คืออันดับ 1

13 ส.ค. 2566 | 07:20 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ส.ค. 2566 | 07:23 น.

เปิด 10 เมืองที่ค่าครองชีพแพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาตินอกสหรัฐอเมริกา “ฮ่องกง” คืออันดับ 1 ทำไมถึงเป็นเเบบนั้น

ผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากสหรัฐอเมริกา การแสวงหาชีวิตในฐานะชาวต่างชาติมักเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองที่มีราคาแพง เช่น นิวยอร์กซิตี้หรือซานฟรานซิสโก ซึ่งค่าครองชีพยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง นิวยอร์กยังคงเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยอยู่ในอันดับที่ 6 ของโลก

แต่การย้ายถิ่นฐานไปทำงานในต่างประเทศก็อาจมาพร้อมกับราคาที่สูงเช่นกัน ตามการจัดอันดับ ค่าครองชีพประจำปี 2023 ของ Mercer ซึ่งจัดอันดับ 227 เมืองใน 5 ทวีป โดยเปรียบเทียบต้นทุนสินค้าและบริการในแต่ละสถานที่

เมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในโลกสำหรับชาวต่างชาติ "ฮ่องกง" ซึ่งติดอันดับเป็นปีที่สองติดต่อกัน

 

นี่คือ 10 เมืองที่แพงที่สุดสำหรับชาวต่างชาตินอกสหรัฐอเมริกา

  1. ฮ่องกง
  2. สิงคโปร์
  3. ซูริก สวิตเซอร์แลนด์
  4. เจนีวา สวิตเซอร์แลนด์
  5. บาเซิล สวิตเซอร์แลนด์ 
  6. เบิร์น สวิตเซอร์แลนด์
  7. เทลอาวีฟ อิสราเอล
  8. โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
  9. แนสซอ บาฮามาส
  10. เซี่ยงไฮ้

ในสหรัฐอเมริกา ข้อมูลพบว่าค่าครองชีพเพิ่มขึ้นในทุกเมืองของอเมริกาที่วิเคราะห์ ในการจัดอันดับโลก นิวยอร์กอยู่ในอันดับที่ 6 ตามมาด้วยลอสแองเจลิส อันดับที่ 11 ซานฟรานซิสโก อันดับที่ 14 และโฮโนลูลู อันดับที่ 15

นอกจากนี้ ดีทรอยต์ ฮูสตัน และคลีฟแลนด์มีค่าครองชีพเพิ่มขึ้นมากที่สุดในบรรดาเมืองต่างๆ ของสหรัฐฯ ในปีนี้ 

สำนักข่าว CNBC รายงานว่า ค่าครองชีพเป็นเพียงปัจจัยหนึ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อต้องการย้ายไปต่างประเทศ แม้ว่า "ฮ่องกง" จะเป็นเมืองที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นเสมอไป ในความเป็นจริงอยู่ในอันดับที่ 78 ในหมวดหมู่นั้น

ในทางกลับกัน เมืองทั่วโลกบางแห่งอาจให้ค่าครองชีพที่ต่ำกว่าแก่ชาวต่างชาติและอาจมีคุณภาพชีวิตที่สูงขึ้น ตัวอย่างเช่น บาร์เซโลนา ประเทศสเปน อยู่ในอันดับที่ 75 สำหรับค่าครองชีพสูงสุด แต่อันดับที่ 47 สำหรับคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุด

Lee Quane ผู้อำนวยการประจำภูมิภาคเอเชียของ ECA International เคยกล่าวว่า ค่าที่พักที่สูงเป็นพิเศษทำให้ฮ่องกงขึ้นสู่อันดับหนึ่งเมืองที่แพงที่สุดแห่งปี เพราะฮ่องกงเป็นเมืองขนาดเล็ก แต่ด้วยความเป็นเมืองศูนย์กลางทางการเงิน จึงดึงดูดคนมาทำงานเป็นจำนวนมาก 

ข้อมูล 

cnbc , Cost of Living City Ranking 2023