‘Hiyaku’บุกทองหล่อ ปักหมุดร้านอาหาร pub & restaurant

25 ก.พ. 2567 | 07:15 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ก.พ. 2567 | 07:18 น.

ปักหมุด “Hiyaku” ร้านอาหารสไตล์ pub & restaurant สาขา 3 ย่านทองหล่อ ชูจุดขายแตกต่างทั้งดีไซน์ อาหารและบริการ ด้วยแนวคิด Hidden happiness เอ็นเตอร์เทนเม้นท์แบบไฮบริด รองรับลูกค้าคนไทยกำลังซื้อสูง

นายประเสริฐ เลวิจันทร์ CEO ร้านอาหารสไตล์ pub & restaurant ภายใต้ชื่อ “Hiyaku” เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ร้านอาหาร Hiyaku เปิดให้บริการมานาน 7-8 ปี ถือเป็นสาขาที่ 3 ต่อจาก Hiyaku สาขา Groove Central World (ปัจจุบันปิดให้บริการแล้ว) และ Hiyaku สาขา Esplanade Ratchada โดยล่าสุดได้ทดลองเปิด Hiyaku สาขา Marche thonglor ในย่านทองหล่อเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเลือกทำเลด้วยการประเมินทิศทางของตลาดและกลุ่มลูกค้าเป็นหลัก เพราะจากประสบการณ์ของสาขาที่ปิดตัวลงไปนั้นพบว่า สภาพแวดล้อมการแข่งขันมีส่วนสำคัญสำหรับธุรกิจเป็นอย่างมาก รวมทั้งกลยุทธ์ที่แตกต่างจะทำให้ประสบความสำเร็จ

‘Hiyaku’บุกทองหล่อ ปักหมุดร้านอาหาร pub & restaurant

“Hiyaku สาขา Marche thonglor เริ่มเปิดให้บริการมาได้ประมาณ 1 เดือน ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการและมีผลตอบรับถือว่าดีแต่ยังไม่ดีมาก เพราะผู้คนรู้จักทองหล่อแต่ยังไม่รู้จัก Marche thonglor เนื่องจากเป็นตึกใหม่ ฉะนั้นจึงต้องเริ่มโปรโมทผ่านช่องทางต่างๆ โดยเฉพาะช่องทางโซเซียลมีเดียและการบอกต่อ ซึ่งเป็นช่องทางที่สำคัญมาก นอกจากนี้สภาพแวดล้อมสิ่งอำนวยความสะดวกของที่ตั้งร้านถือว่าครบครันไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถ ห้องน้ำ พื้นที่สำหรับสูดอากาศ ทุกอย่างเหมาะกับการทำธุรกิจ”

ทั้งนี้ เป้าหมายของ Hiyaku ในระยะสั้นคือการดำเนินธุรกิจให้ดีที่สุด ส่วนในระยะยาวต้องดูผลตอบรับของลูกค้าว่าสามารถขยายธุรกิจต่อได้อีกหรือไม่ เพราะจุดตั้งของร้านในแต่ละแห่งจะเป็นตัวกำหนดกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน อย่างสาขาเอสพลานาสส่วนใหญ่เป็นพนักงานออฟฟิศ

ส่วนในย่านทองหล่อจะเป็นอีกกลุ่ม แต่เน้นไปยังคนไทยเป็นหลักกว่า 90% โดยคาดหวังอยากให้ลูกค้าที่มาใช้บริการมีความสุขและสนุกให้มากที่สุด ด้วยคอนเซ็ปต์ Hidden happiness มีความสุขกับการบริการ ทั้งเสียงเพลง อาหาร (เน้นไปที่อาหารญี่ปุ่นที่กินง่าย) และเครื่องดื่ม เช่น เหล้า เบียร์ ไวน์ สาเก เป็นต้น

‘Hiyaku’บุกทองหล่อ ปักหมุดร้านอาหาร pub & restaurant

นายประเสริฐ กล่าวว่า Hiyaku สาขาทองหล่อมีเนื้อที่ประมาณ 300 ตารางเมตร มีครัวขนาดใหญ่ สามารถรองรับลูกค้าได้ราว 200 คน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 17.00-02.00 น. โดยเชื่อว่าหากดำเนินธุรกิจให้ดีผลตอบรับก็จะดีกลับมา ซึ่งไม่ได้คาดหวังว่าจะเป็นสาขาที่สามารถเติบโตได้แบบก้าวกระโดด เพราะคงต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อให้คนรู้จัก ขณะเดียวกันก็ต้องควบคุมต้นทุนและพัฒนาการสื่อสารกับลูกค้าก่อน ซึ่งการทำร้านอาหารคือธุรกิจที่สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า การผสมผสานเป็นร้านเที่ยวก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของลูกค้า หากทำดีลูกค้าจะกลับมาใช้บริการต่อเนื่อง

“แต่ก่อนสาขาเรามีดีเจเปิดเพลงให้ความบันเทิงกับลูกค้าทั้งเพลงเกาหลี เพลงไทย เพลงสากล แต่สาขาทองหล่อจะพัฒนาความหลากหลายของเพลงเข้ามาเพิ่มเติม นอกจากนี้ยังลงทุนหลักสิบล้านบาทพัฒนาดีไซน์การออกแบบร้านให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงอาหารและเครื่องดื่มด้วย เราน่าจะเป็นร้านอาหารที่มีเอนเตอร์เทนเมนท์หรือความบันเทิงในแบบไฮบริด ผสมผสานระหว่างร้านอาหารอร่อยเข้ากับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ดี”

‘Hiyaku’บุกทองหล่อ ปักหมุดร้านอาหาร pub & restaurant

อย่างไรก็ตาม ย่านทองหล่อถือว่าธุรกิจร้านอาหารมีคู่แข่งอยู่เป็นจำนวนมากและเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ผู้ประกอบการพัฒนาตัวเองตลอดเวลา แม้เศรษฐกิจจะอยู่ในภาวะใดก็ตาม สุดท้ายผู้ประกอบการต้องฝ่าฟันต่อไป เพราะหากทำในสิ่งที่ถนัดด้วยความกระตือรือร้น ทำด้วย passion จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ในที่สุด

“ปัจจุบันเศรษฐกิจไม่ดี ไม่ว่าธุรกิจใดล้วนเผชิญกับสถานการณ์เดียวกัน ยกเว้นอยู่อย่างหนึ่งคือการท่องเที่ยว โดยเฉพาะภาคใต้ที่ฟื้นตัวอย่างเต็มที่ รัฐบาลควรหาช่องทางกระตุ้นเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน ต้องกำหนดนโยบายให้ชัดเจนเพื่อให้เกิดการลงทุนและเกิดผลประโยชน์ต่อคนไทยให้มากที่สุด อย่างธุรกิจร้านอาหารปัจจุบันมีคนจีนเข้ามาทำเป็นจำนวนมาก รายได้ไม่ได้ตกอยู่ที่คนไทย รัฐต้องคุมเข้มกฎระเบียบให้ได้มากกว่านี้”

 

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 44 ฉบับที่ 3,968 วันที่ 22 - 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567