“กินเจวิถีใหม่” เทรนด์แรง เซ็นทรัลพัฒนาจัดหนักชิงนักชิมไทย-เทศ

24 ก.ย. 2567 | 21:45 น.

จับตาเทศกาลเจ 4.5 หมื่นล้านคึกคัก “เซ็นทรัลพัฒนา” ชี้เทรนด์ “กินเจวิถีใหม่” ดันอาหารเจพร้อมทานโต 7 เท่า Plant-based โต 2 เท่า จับมือเชฟดัง จัดใหญ่ Thailand J Food Festival 2024 ขนทัพ 5,000 เมนูเสิร์ฟนักชิมไทย-ต่างชาติ

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า เทศกาลเจ ปี 2566 มีเงินสะพัดราว 4.45 หมื่นล้านบาท ขยายตัว 5.5% สูงสุดในรอบ 10 ปีนับตั้งแต่ปี 2557 โดยพบว่าประชาชนซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น 37.7% จากปีก่อนที่ 11.2% ขณะที่มูลค่าการใช้จ่ายต่อคนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 4,587บาท สูงสุดในรอบ 16 ปี นับตั้งแต่ปี 2551 โดยปัจจัยหลักมาจากเศรษฐกิจที่ดีขึ้น การท่องเที่ยวฟื้นตัว และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่งผลต่อการจับจ่ายซื้อสินค้ามากขั้น ซึ่งปีนี้ก็เช่นกันที่คาดว่า ในช่วงเทศกาลกินเจ จะกลับมาคึกคักและมีการใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา กรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เทศกาลอาหารเจในปีนี้ บริษัทได้ปรับเปลี่ยนตามเทรนด์และไลฟ์สไตล์การทานอาหารเจที่เปลี่ยนไปทุกปี เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทานอาหารที่ทั้งดีต่อสุขภาพและมีความหลากหลาย สนุกกับทางเลือกใหม่ๆ มากขึ้น จากข้อมูลอินไซต์เทรนด์ผู้บริโภค กินเจวิถีใหม่ ชี้ให้เห็นว่า 76% ของผู้บริโภคให้ความสำคัญกับเมนูที่หาซื้อง่ายและสะดวกพร้อมทาน

“กินเจวิถีใหม่” เทรนด์แรง เซ็นทรัลพัฒนาจัดหนักชิงนักชิมไทย-เทศ

ขณะที่ 72% ให้ความสำคัญกับคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งตลาดอาหารเจพร้อมทานมีการเติบโตถึง 7 เท่า และอาหาร Plant-based มีความนิยมเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า เห็นได้ว่าในปัจจุบันผู้บริโภคหันมาเลือกทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นและต้องการความหลากหลาย แต่ในขณะเดียวกันก็ยังคงมองหาความสนุกสนานในการรับประทานอาหาร

การจัดแคมเปญ ‘Thailand J Food Festival 2024’ เพื่อรองรับเทศกาลอาหารเจในปีนี้ บริษัทจึงฉีกกรอบเดิมๆ ของอาหารเจ ไม่จำกัดอยู่แค่รูปแบบดั้งเดิม โดยร่วมมือกับภาครัฐ สถาบันการศึกษา และเชฟชื่อดังอีกหลายท่าน มารังสรรค์เมนูเจให้มีความหลากหลายและน่าสนใจ โดดเด่นเรื่องรสชาติ

“กินเจวิถีใหม่” เทรนด์แรง เซ็นทรัลพัฒนาจัดหนักชิงนักชิมไทย-เทศ

นำเสนอความอร่อยที่ผสานเข้ากับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อให้การทานอาหารเจไม่จำเจอีกต่อไป ตอบโจทย์ผู้ที่ตั้งใจบริโภคอาหารเจตามเทศกาล และกลุ่มที่ไม่ทานเจแต่สนใจเพราะเมนูมีความหลากหลายและน่ารับประทาน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์กินเจครบจบที่เดียวที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศ

ไม่ว่าจะเป็น ส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่น ร้านอาหารในชุมชน และผู้ผลิตวัตถุดิบต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรจากโครงการหลวง ดอยคำ และดอยตุง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน พร้อมดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยและเศรษฐกิจในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศพร้อมกับจัดขึ้นในศูนย์การค้าเซ็นทรัล ทั่วประเทศด้วย

“เป้าหมายของเราคือการผลักดันให้เซ็นทรัลพัฒนา เป็นเดสติเนชั่นที่รวบรวมทุกไลฟ์สไตล์ที่ตอบโจทย์การกินเจทุกรูปแบบ ร่วมสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับเมนูเจหลากหลายกว่า 600 ร้านค้า พร้อมไฮไลท์ กินเจแล้วจอยฟู กับ 5,000 เมนู โดยเชฟชื่อดังอาทิ เชฟบิ๊ก-อรรถสิทธิ์ ผู้ชนะจากรายการ Top Chef Thailand 2023 , เชฟจารึก ศรีอรุณ รองผู้จัดการศูนย์ปฏิบัติการอาหารนานาชาติ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ฯลฯ

“กินเจวิถีใหม่” เทรนด์แรง เซ็นทรัลพัฒนาจัดหนักชิงนักชิมไทย-เทศ

นอกจากนี้ยังมี “เจ เฮลท์ตี้” เมนูสำหรับคนรักสุขภาพด้วยเมนูเจจากวัตถุดิบสดใหม่จากโครงการหลวง, เจ แพลนท์เบส เมนูเจจากพืช 100% อย่างผลิตภัณฑ์ Meat Zero ดีต่อใจ ดีต่อโลก, เจ อินเตอร์ อาหารเจนานาชาติกับเมนูพิเศษจากร้านดังกว่า 600 แห่ง และยังมี เจ มิชลิน:สุดยอดประสบการณ์อาหารเจระดับมิชลินจากร้านดัง อาทิ ชวนคิทเช่น, สปาเก็ตตี้ แฟคทอรี่, ZEN, บอนชอน เป็นต้น”

 

หน้า 16 ฉบับที่ 4,030 วันที่ 26 - 28 กันยายน พ.ศ. 2567