ยากันยุงไฟฟ้าจีนทะลัก โฆษณาชวนเชื่อ เร่งกวาดล้าง ชี้สุดอันตราย

17 ก.ย. 2567 | 10:27 น.
อัพเดตล่าสุด :17 ก.ย. 2567 | 10:31 น.

ตำรวจสอบสวนกลาง ผนึกกำลังบุกโกดังเร่งกวาดล้าง ยากันยุงไฟฟ้าจากจีนทะลักตลาด ขายราคาสุดถูกแค่ 10-20 บาท แถมโฆษณาชวนเชื่อ ย้ำอันตรายต่อสตรีตั้งครรภ์ เด็ก และสัตว์เลี้ยง

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ปฏิบัติกรณีทลายโกดังจัดเก็บกระจายผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้าจากจีน ตรวจยึดยากันยุงพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนควบ จำนวนกว่า 7,300 ชิ้น พร้อมทั้งผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่เป็นความผิด 45 รายการ จำนวน 32,627 ชิ้น มูลค่ากว่า 2,500,000 บาท

เจ้าหน้าที่กองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เข้าตรวจสอบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กันยุงพร้อมอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนควบ ไม่มีฉลากภาษาไทย ไม่มีเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ ผ่านแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์หลัง อย.ได้ตรวจเฝ้าระวังตรวจพบสารเมเพอร์ฟลูทริน (Meperfluthrin) และไดมีฟลูทริน (Dimefluthrin)

ยากันยุงไฟฟ้าจีนทะลัก โฆษณาชวนเชื่อ เร่งกวาดล้าง ชี้สุดอันตราย

ซึ่งเป็นสารในกลุ่มไพรีทรอยด์ (Pyrethriods) ซึ่งจัดเป็นวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 (วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ที่ต้องขออนุญาตนำเข้า ผลิต และขอขึ้นทะเบียน) ซึ่ง อย. ไม่เคยอนุญาตให้นำเข้า ผลิต หรือขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ที่มีสารดังกล่าว จึงเป็นสารที่ยังไม่ผ่านการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้ รวมถึงอัตราการใช้ที่เหมาะสม จึงอาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภคได้

จากการตรวจในแพลตฟอร์มออนไลน์ ผู้ขายมักโฆษณาข้อความระบุใช้ได้กับสตรีมีครรภ์และเด็กอ่อน ไม่มีผลหรือเป็นอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง ซึ่งอาจทำให้ประชาชนหลงเชื่อเข้าใจผิดคิดว่าไม่มีสารเคมีอันตราย อีกทั้งยังราคาถูกกว่าท้องตลาด จึงเป็นที่นิยมของประชาชนทั่วไป โดยไม่ได้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสารเคมีวัตถุอันตรายที่เป็นส่วนผสม

ยากันยุงไฟฟ้าจีนทะลัก โฆษณาชวนเชื่อ เร่งกวาดล้าง ชี้สุดอันตราย

ขณะที่การเข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าและจุดกระจายสินค้าในพื้นที่ เขตพระโขนง เขตบางแค และเขตบางขุนเทียน จำนวน 3 จุด ดังนี้

1. สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า โดยนำหมายค้นของศาลอาญาพระโขนง เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ภายในซอยสุขุมวิท 54 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพมหานคร ตรวจยึด ดังนี้

1. ผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ฉลากภาษาจีน บรรจุอยู่ในกล่อง ขนาดบรรจุ 45 มิลลิลิตร จำนวน 2,213 กล่อง

2. ผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องไฟฟ้า ชนิดขวดยังไม่บรรจุกล่อง ฉลากภาษาจีน ขนาด 45 มิลลิลิตร จำนวน 1,264 ขวด

3. หัวปลั๊กไฟฟ้าใช้ประกอบผลิตภัณฑ์กันยุงด้วยไฟฟ้า สีฟ้าและสีเขียว จำนวน 1,545 อัน

4. กล่องบรรจุผลิตภัณฑ์จุดกันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ฉลากภาษาจีน จำนวน 200 กล่อง

 

2. สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า โดยนำหมายค้นของศาลแขวงธนบุรี เข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ บริเวณตลาดสำเพ็ง 2 ถนนกัลปพฤกษ์ แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพหานคร ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ฉลากภาษาจีน สัญลักษณ์เด็กหัวจุกสีขาว (1 กล่องประกอบด้วย หัวปลั๊กไฟฟ้า จำนวน 1 หัว ผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า จำนวน 4 ขวด) รวม 16 กล่อง

 

3. สถานที่จัดเก็บและกระจายสินค้า โดยนำหมายค้นของศาลแขวงธนบุรี เข้าตรวจค้นโกดังเก็บสินค้าจำหน่ายสินค้า ภายในซอยเทียนทะเล 20 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร ผลการตรวจค้นพบ

1. ผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ฉลากภาษาจีน รูปกระต่าย จำนวน 1,600 ขวด

2. หัวปลั๊กไฟฟ้าใช้ประกอบผลิตภัณฑ์กันยุงด้วยไฟฟ้า จำนวน 750 อัน

3. สเปรย์กำจัดแมลง ไรฝุ่น ยี่ห้อ Spray Green prickly Ash ไม่มีฉลากภาษาไทย จำนวน 20 ขวด

4. เครื่องสำอาง ฉลากไม่มีภาษาไทย ไม่มีเลขจดแจ้ง จำนวน 45 รายการ รวม 32,627 ชิ้น

ยากันยุงไฟฟ้าจีนทะลัก โฆษณาชวนเชื่อ เร่งกวาดล้าง ชี้สุดอันตราย

จากการสืบสวนขยายผลเพิ่มเติม พบว่า ทั้ง 3 จุด มีการนำเข้าสินค้ามาจากประเทศจีน จากนั้นนำมาเก็บไว้ที่สถานที่จัดเก็บจุดต่าง ๆ เพื่อรอคำสั่งซื้อ และแพ็คส่งให้ลูกค้าในประเทศไทย โดยมีการบริหารจัดการในลักษณะ “เก็บ แพ็ก ส่ง” หรือ Fulfillment โดยนำเข้ามาในราคาขวดละ  5 - 8 บาท แล้วนำออกขายในราคาขวดละ 10 - 20 บาท

 

ผลการตรวจค้นทั้ง 3 จุด ตรวจยึดผลิตภัณฑ์กันยุงที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่มีฉลากภาษาไทยและไม่มีเลขทะเบียนผลิตภัณฑ์ จำนวน 5,077 ขวด หัวปลั๊กไฟฟ้าใช้กับน้ำยากันยุง จำนวน 2,295 ชิ้น

 

เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ. วัตถุอันตราย พ.ศ. 2535

1. ผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์กันยุงใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า ที่มิได้ขึ้นทะเบียนและไม่ขออนุญาต จะมีความผิดฐาน

1.1 “นำเข้าวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน ตามมาตรา 45 (4) ระวางโทษตามมาตรา 78 จำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

1.2 “นำเข้าวัตถุอันตรายยังไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามมาตรา 23 วรรคหนึ่ง

ระวางโทษตามมาตรา 73 จำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

1.3 “เป็นผู้นำเข้า ขายวัตถุอันตรายที่ฉลากไม่ถูกต้อง ฝ่าฝืนมาตรา 83 วรรคสาม ระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. ผู้ขายผลิตภัณฑ์กันยุงใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า มีความผิดฐาน

2.1 “ครอบครองเพื่อขายวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนฝ่าฝืนมาตรา 45 (4) ระวางโทษจําคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินสามแสนบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ”

2.2 “ขายวัตถุอันตรายที่ไม่มีฉลาก หรือมีฉลากแต่ฉลากหรือการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง ตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย พ.ศ. 2535  ตามมาตรา 83 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ยากันยุงไฟฟ้าจีนทะลัก โฆษณาชวนเชื่อ เร่งกวาดล้าง ชี้สุดอันตราย

พ.ร.บ. เครื่องสำอาง พ.ศ. 2558

3. สำหรับผู้ขายเครื่องสำอางมีความผิด ดังนี้ 

3.1 ขายเครื่องสำอางที่แสดงฉลากไม่ถูกต้อง  ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

3.2 ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้ง ต้องระวางโทษ ปรับไม่เกินสองหมื่นบาท

 

พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ  ผบก.ปคบ. กล่าวว่า อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ยาจุดกันยุงทั้งแบบจุดไฟและแบบที่ใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้า หรือยาฆ่าแมลงชนิดฉีดพ่นเพื่อใช้ในบ้านที่ไม่มีเลขผลิตภัณฑ์วัตถุอันตราย ที่ไม่มีเครื่องหมาย วอส. โดยก่อนซื้อจะต้องตรวจสอบฉลากผลิตภัณฑ์มีภาษาไทยกำกับก่อน

เนื่องจากผลิตภัณฑ์กลุ่มดังกล่าวมีสารเคมีที่เป็นส่วนผสมของยาฆ่าแมลง หรือไล่แมลง ออกฤทธิ์โดยตรงต่อคนและสัตว์เลี้ยงภายในบ้าน การซื้อสินค้าต้องซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ราคาเป็นธรรม และไม่ถูกกว่าราคาจำหน่ายท้องตลาดจนเกินไป

“ขอเตือนไปยังผู้ที่ลักลอบผลิต นำเข้า หรือจำหน่ายยาจุดกันยุง หรือยาฆ่าแมลงชนิดฉีดพ่น ที่ไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นโรงงานผลิตหรือตัวแทนจำหน่าย ให้หยุดพฤติการณ์ดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีโดยเด็ดขาด และหากพี่น้องประชาชนพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน บก.ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภคได้ตลอดเวลา”