โปรดเกล้าฯ “มงคล สุระสัจจะ" เป็นประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน

27 ก.ค. 2567 | 06:44 น.
อัพเดตล่าสุด :27 ก.ค. 2567 | 06:59 น.

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล สุระสัจจะ” เป็นประธานวุฒิสภา และแต่งตั้ง “พล.อ.เกรียงไกร-บุญส่ง” เป็นรองประธานวุฒิสภา

วันที่ 27 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา 

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้ประกาศว่า ด้วยในคราวประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 สมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่ประชุมได้ลงมติเลือกประธานและ รองประธานวุฒิสภา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 116 ของรัฐธธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ดังต่อไปนี้

1. นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา

2. พลเอก เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง

3. นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ประกาศ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พุทธศักราช 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

                           โปรดเกล้าฯ “มงคล สุระสัจจะ\" เป็นประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน

ขณะที่ในเวลา 11.18 น. ที่รัฐสภา ได้มีพิธีการรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา โดยมีสมาชิกวุฒิสภา เลขาธิการวุฒิสภา ผู้บริหาร ข้าราชการ   และผู้เข้าร่วมพิธี ตั้งแถวยืนรอรับพระบรมราชโองการฯ 

                            โปรดเกล้าฯ “มงคล สุระสัจจะ\" เป็นประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน

จากนั้น นางณัฐฏ์จารี  อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี   เชิญพระบรมราชโองการฯ ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมเชิญพระบรมราชโองการฯ วางเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ถวายความเคารพ แล้วอ่านพระบรมรมราชโองการฯ

                     

โปรดเกล้าฯ “มงคล สุระสัจจะ\" เป็นประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน

โปรดเกล้าฯ “มงคล สุระสัจจะ\" เป็นประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธานอีก 2 คน

ต่อมา นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ   รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 ผู้ได้รับโปรดเกล้าฯ  แต่งตั้งเป็นประธานและรองประธานวุฒิ  ถวายความเคารพเบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์   

ประธานวุฒิสภา เปิดกรวยดอกไม้  และผู้ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นประธานและรองประธานวุฒิสภา ถวายบังคม